Thứ Tư, 4 tháng 5, 2011

Kham Nhẫn Là Những Phép Lạ

Share |


Sống kham nhẫn giữa những người ăn nói bận rộn, để nói cho họ những lợi ích do ăn nói không bận rộn đem lại là một phép lạ.

Sống kham nhẫn giữa những người ăn nói thô lỗ, để nói lợi ích của những lời nói dễ thương cho họ là một phép lạ.

Sống kham nhẫn giữa những người ăn nói dối trá, để nói lợi ích của những lời nói chân thực cho họ là một phép lạ.

Sống kham nhẫn giữa những người ăn nói chia rẽ, để nói lợi ích cho họ của những lời nói hòa hợp là một phép lạ.

Sống kham nhẫn giữa những người ưa tranh cãi, để nóí cho họ những lợi ích của ít nói và im lặng là một phép lạ.

Sống kham nhẫn giữa những người ưa giết hại, mà nói cho họ lợi ích và giá trị của sự sống ở nơi mọi người và mọi loài cần phải được tôn trọng và bảo vệ là một phép lạ.

Sống kham nhẫn giữa những người trộm cắp, mà nói cho họ lợi ích về sự tôn trọng và bảo vệ tài sản của những kẻ khác là một phép lạ.

Sống kham nhẫn giữa những người không thủ tiết mà nói lợi ích của tiết hạnh cho họ là một phép lạ.

Sống kham nhẫn giữa những người tham lam, ích kỷ mà nói cho họ về lợi ích của hạnh thí xả là một phép lạ.

Sống kham nhẫn giữa những người đầy thù hận mà nói lợi ích của hạnh từ bi là một phép lạ.

Sống kham nhẫn giữa những người cố chấp vô trí mà nói lợi ích của hạnh trí tuệ cho họ là một phép lạ.

Phép lạ của con người không phải là đi gió về mây, vì đi gió về mây, thì ta sẽ thua mây và gió; phép lạ của con người không phải nhảy cao, đá lẹ, vì nhảy cao đá lẹ, ta không bằng sư tử và mèo; phép lạ của con người không phải là lặn sâu dưới nước, vì lặn sâu dưới nước ta không bằng cá; và phép lạ của con người không phải bay cao trên trời, vì bay cao trên trời, ta không thể bằng chim.

Phép lạ của con người là sống giữa những may mắn mà không sanh tâm kiêu ngạo, số
ng giữa những khó khăn mà không nản lòng và sống với những người bất hạnh mà kham nhẫn giúp họ với tâm hạnh không mong cầu. Và phép lạ cao nhất, mầu nhiệm nhất là sống giữa những sự sanh của cuộc đời, mà tâm không hề sanh sự.

Thích Thái Hòa

XIN HÃY QUAY VỀ

Bạn "đừng hướng ngoại tìm cầu", đó là câu nói của các bậc Thánh nhân, tôi xin lặp lại để nhắc nhở bạn. Càng hướng ngoại tìm cầu, bạn sẽ bị mất hút vào không gian mênh mông và bạn không còn là gì nữa cả, bạn sẽ tan biến như bọt bèo.
Vậy, bạn quay đầu lại tìm kiếm con người đích thực của bạn. Trong bạn có đủ cả thiên hà và đại địa, có đủ cả phật và bồ tát, có đủ cả thiên đàng và địa ngục, có đủ tịnh độ và uế độ. Bạn không nên đi tìm hạnh phúc bên ngoài, và cũng đừng mong ai cho mình hạnh phúc.
Bởi vì, hạnh phúc đích thực là hạnh phúc được cảm nhận từ sự sống với một tâm hồn trong sáng, với một trí tuệ vô ngã và với bàn tay mở rộng.
Vậy, bạn đừng đi nữa, hãy quay về đi, để cảm nhận và tiếp nhận, hạnh phúc tức khắc có ngay ở nơi bạn!
KHỔ CHỈ LÀ MỘT RÁNG NẮNG

Trong cuộc sống, bạn sợ khổ lắm phải không? Tôi nói cho bạn biết, khổ không có gì đáng sợ, vì khổ không có thật. Khổ đối với ta cũng như là những hạt sương, những ánh chớp, những ráng nắng và bọt nước vậy thôi. Khổ là do bạn ảo tưởng về một bản ngã mà ảo tưởng ấy lâu đời đã tạo thành chủng tử trong bạn. Từ đó, bạn cô lập mình với thế giới bên ngoài và bạn tưởng rằng bạn ngon; bạn buộc mọi sự hiện hữu giữa đời đều phải phục vụ bạn, phải chăm sóc bạn, phải lo lắng cho bạn và phải ăn ý với bạn. Nếu không như vậy là bạn bất mãn và bạn lên án mọi sự hiện hữu giữa này. Ấy là những sự khổ đau của bạn có mặt, chúng có gốc rễ từ đó.
Sống là do tác động liên hệ và hỗ tương giữa cái này và cái kia, nên tự thân của sống là hòa điệu và sinh hoạt không hề mang theo thuộc tính bám víu của khổ hay lạc, của niềm đau hay hạnh phúc.
Nhưng, nếu ta tiếp xúc hay cảm nhận sự sống một cách đơn điệu, ích kỷ và bám víu, thì khổ đau nhân đó mà có mặt trong ta. Và ta sống như một kẻ đầy sầu muộn và khổ luỵ.Và nếu ta tiếp nhận và cảm nhận sự sống trong sự hòa điệu, không bám víu và vị tha, thì an lạc nhân đó mà có mặt trong ta. Ta sống như một người đầy sinh lực, vui tươi, hạnh phúc và sáng tạo.
Do đó, nếu bạn đưa đôi mắt chánh kiến để nhìn nhận cuộc đời thì bản ngã của bạn càng ngày càng tiêu đi, nên sự khổ đau của bạn chỉ là những ráng nắng hay là những hạt sương mà thôi.
Bạn nên biết bản ngã là một ảo tưởng, thì cái khổ đau do bản ngã tạo nên hay những vinh quang do bản ngã tạo nên, nó cũng chỉ là ánh chớp hay ráng nắng. Bạn hãy quán chiếu như vậy để vui sống và thăng tiến mỗi ngày!
MỞ RỘNG CON ĐƯỜNG

Mỗi ngày trôi qua là mỗi ngày ta chỉ nghĩ đến việc làm lợi cho ta thôi, tức là ta tự đưa ta đi vào chân trời chật hẹp. Nơi đó chỉ có bóng đêm, tiếng chỉ trích, tiếng đấu tranh, tiếng hét la kinh người và tiếng khóc quái rợn.
Và mỗi ngày trôi qua trong đời ta là mỗi ngày, ta chỉ cần xóa đi một chút nghĩ về mình, để chăm sóc chiếc lá, cành hoa, hay có một chút tình với con sâu, con kiến và mỉm cười với kẻ hành khất, ngồi nghe trẻ thơ nói chuyện hay pha một ly nước mời cha và mẹ hoặc là khách. Như thế là ta có thể đã bật lên một que diêm để giúp ta bớt kinh hãi trong đêm trường, hay là ta đã tạo ra một thoáng gió mát giữa tháng ngày oi bức và như thế ta có thể mở rộng lớn được con đường.
Ta có thể mở rộng con đường từ những việc làm nho nhỏ ấy của ta mỗi ngày!!!

THÍCH THÁI HÒA
(Trích từ Lời Ru Chạm Mặt Trời)
http://www.hoangphap.info/newstextdisplaydetails.aspx?CONTENTID=1293&ID=31

BÀI ĐƯỢC NHIỀU NGƯỜI QUAN TÂM

một tờ kinh thiêng

một tờ kinh thiêng


ALBUM LỄ TANG THÂN PHỤ Thượng Tọa THÍCH THÁI HÒA

http://tuanvietnam.vietnamnet.vn

Theo Dấu Chân Thầy

Phim Pictures "Con đường xưa Thầy đi" nhân ngày vào Gia Định-Saigon từ 01 đến 07- 3 - Tân Mão- 2011.


Lên đầu trang
Xuống cuối trang