Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2011

ĐÊM THIỀN TRÀ PHẬT ĐẢN VÀ GIỚI THIỆU SÁCH CỦA THẦY

Share |

Thư Thăm Ban Thị Giả Thư Viện Cổ Pháp Và Đại Chúng Tham Dự Buổi Thiền Trà, Nhân Phật Đản PL 2555.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cùng Đại Chúng quý mến;

Nhân dịp đại lễ Phật Đản, Phật lịch 2555, Thầy trò chúng ta có cơ hội nhìn lại những chất liệu tuệ giác và từ bi ở nơi chính mình để vui mừng, chăm sóc và thăng hoa.

Vui mừng, vì Đức Phật ra đời và Ngài đã dạy cho chúng ta rằng: "Tất cả chúng sanh đều có Phật tính và đều có khả năng giác ngộ để thăng hoa sự sống đến chỗ toàn giác". Nên, ngày đản sanh của Đức Phật là ngày mở ra cho chúng ta thấy được Phật tính cao quý ấy nơi mỗi chúng ta; chỉ dạy cho chúng ta khả năng để tự mình thực tập đời sống giác ngộ và chứng nhập đời sống giác ngộ ấy từng phần và toàn phần. Ấy là điều vui mừng lớn nhất, mà ngày Phật Đản hiến tặng cho Thầy trò chúng ta và muôn loài.

Biết chăm sóc Phật tính, khiến cho Phật tính mở ra trong đời sống của chúng ta và Phật tính giúp chúng ta thăng hoa trong cuộc sống, đó là những việc làm thông minh của những người con Phật trong ngày đản sanh của Ngài.

Phật tính là bản tính giác ngộ nơi tâm của mỗi chúng ta. Tâm ấy có đầy đủ cả hai chất liệu của trí tuệ và từ bi. Chất liệu trí tuệ giúp cho chúng ta lọc đi những vọng niệm sai lầm, những tri thức điên đảo và xóa dần tính chấp ngã, tự tôn, ích kỷ nơi mỗi chúng ta, khiến cho chúng ta khi tiếp xúc với mọi sự hiện hữu, đều thấy và cảm nhận đúng, đúng như tự thân của chính nó. Nhờ có chất liệu của trí tuệ, nên khi đối diện với những khổ đau và bất hạnh của kiếp người, chúng ta không cần phải tránh né, đối lập hay đi theo, mà chỉ cần ôm ấp nó bằng tất cả tâm từ bi của chúng ta, để nhận diện đơn thuần, đối với nó một cách trầm tỉnh, nhằm thay đổi tác nhân, tác duyên của chúng để vượt qua.

Chúng ta không trở về sống với Phật tính, không biết chăm sóc và thăng hoa Phật tính trong mỗi chúng ta, thì mọi khổ đau ở trong đời sống của mỗi chúng ta và của thế giới mà chúng ta đang cư trú vẫn còn nguyên trạng hay chúng chỉ biến thể từ một dạng thức khổ đau nầy qua một dạng thức khổ đau khác hoặc thấp, hoặc cao; hoặc thô lậu, hoặc tinh tế mà thôi.

Và chất liệu từ bi chuyển tải từ Phật tính là chất liệu thương yêu hoàn toàn chân thật trong vô ngã. Không có chất liệu từ bi chúng ta sẽ không bao giờ thành tựu đời sống và phước đức do vị tha đem lại; và không có chất liệu trí tuệ, chúng ta sẽ không bao giờ nhận chân được thực tại vô ngã, để xóa đi tính ích kỷ ở nơi mỗi chúng ta.

Trong mọi hành hoạt của chúng ta, chỉ cần chúng ta buông bỏ mọi ý niệm liên hệ đến bản ngã hay cá tính, dù là cá tính văn hóa hay tôn giáo là tức khắc, mọi việc làm của chúng ta có khả năng dẫn đến sự hoàn hảo và ngay tức khắc mọi hành hoạt của chúng ta đều có chất liệu hòa bình, an lạc và nhất định chúng ta sẽ sống trong hòa bình, an lạc.

Cúng dường Phật Đản là chúng ta phải hành hoạt để hai chất liệu trí tuệ và từ bi của Phật tính sáng ngời lên trong đời sống của mỗi chúng ta.

Vậy, kính xin Đại chúng cùng nhau thực tập, để mọi hành hoạt của chúng ta đều sáng ngời lên từ Phật tính, nhằm trang nghiêm thế giới của chúng ta một cách chân thật.

Cầu nguyện Đức Phật từ bi gia hộ cho tất cả chúng ta thực tập thành công và tùy nguyện sở thành.

Trân trọng.

Thích Thái Hòa
-------------------------------------------




Lời thưa kính dâng Thầy!

Kính bạch Thầy, mùa hạ đang về trên cõi đời mênh mông, mùa sen vàng nở nhụy, hương giải thoát tỏa ngàn phương, từ những cánh sen hồng nâng gót Đức Thích Ca Mâu Ni, là những tâm hương dâng trọn một niềm quy ngưỡng. Ngài đã có mặt với cõi đời thương đau, miên trường nhân thế trầm luân, cách đây hơn 26 thế kỷ.
Chính vì thế, Thầy đã và đang lần theo bánh xe nhân duyên đạo vị nhiệm mầu của chánh pháp.
Qua những tác phẩm mà thầy đã dày công sáng tác, hết lòng chiêm nghiệm từ đời sống nhân sinh bình dị. Bởi lẽ, chữ thiền quán luôn ẩn sâu vào con mắt biết, biết cảm và biết hiểu, tường tận mọi cuộc lữ hành phiêu du. “Như Đường mây, như sương đọng ven trời”.
Kính thưa Thầy, chúng con có vô cùng duyên ngộ để tìm đến cửa ngỏ chân lý, yêu mến cuộc đời. Hơn thế nữa là được nhận diện chính bản tâm chân thật, ôm ấp những hạt kim cương của “Khung trời vàng” tĩnh thức “Nói với cõi người ta”. Trong phút hội ngộ tình cờ đó, chúng con đã thấy rõ quê hương Cổ pháp, những hoài niệm thiên cổ, “Một thời làm điệu”. Nuôi dưỡng lòng từ bên ánh mắt hiền hòa, nụ cười của Thầy qua từng bước chân thiền hành trên đồi Dương xuân, từ trong thất lắng nghe, thất cây thị, thiền đường Trăng rằm Từ Hiếu và ở dưới biển khơi, trên non ngàn Huyền không, như tinh túy thi ca vẫn mãi sống trong cuộc trở về…

“Chút tình thôi xin ai đừng vắt cạn,
Để sông xưa còn mãi với trăng ngàn
hay
Em cứ yêu nhưng em đừng chiếm hữu,
Vì tình yêu mầu nhiệm lắm em ơi”

Kính bạch Thầy quý kính, thượng tọa Thích Thái Hòa, thi nhân Tuệ Nguyên là dòng sông ngàn năm tuổi, là bức tường rêu phong cổ độ. Chúng con đã yêu mến Thầy qua huyết mạch tâm linh và những áng văn chương huyền diệu ấy. Nay xin Thầy cho phép anh chị em nghệ sĩ phật tử tại thành phố Sài Gòn được diễn ngâm, trình bày và chuyển tải ý Người. Tâm rộng mở của Thầy trong các tác phẩm mà chúng con đã thường xem và lắng nghe pháp thoại của thầy tại trang nhà thư viện Cổ Pháp.
Trong tình duyên muôn một, chúng con đã được thầy Pháp Bảo chỉ dẫn và cung cấp tư liệu, để phương tiện ghi âm được như ý nguyện; trọn vẹn ân tình của Thầy, thì chúng con lại được diện kiến Đại đức Thích Giác Thiện Trú trì chùa Từ quang- Huyện Bình Chánh, T.P Hồ Chí Minh đã chung một tấm lòng phụng sự cho chương trình. Thể theo sự cho phép, tin cậy của chư tôn đức và bậc thầy khả kính, của toàn thể ban thực hiện những tuyển tập văn thơ đạo lý của Thầy.
Với sự tham gia đạo diễn có thầy Thích Giác thiện, thầy Pháp Bảo, phật tử Nguyên niệm, Mỹ nga, Mc Tấn lộc, Như Huệ, Hoàng Đức, Hoàng Thân, Thành Đức và các nghệ sĩ Chúc sen, Nguyễn vinh trong hãng phim TVB.
Ban pháp âm Kim liên, ban thị giả Cổ pháp thành kính chắp đôi tay gầy guộc, bé bỏng nghiêng mình hướng về Tàng kinh các Cố đô, nơi mặt trời trí tuệ tỏ rạng, nơi dòng suối tinh khiết vạn lời thương:
Xin Thầy hoan hỷ và yểm trợ cho chúng con, được thực hiện. Để đóng góp phần nào cho lợi ích chung, cho tình đạo xương minh như:

“…Đoá hoa xưa ngày mẹ xới đất trồng.
Giữa những ngày mưa chang và nắng quái,
Giữa biển cồn đời mẹ hóa thành bông…
Tình của mẹ là tình bông hoa trắng,
Tình thiêng liêng lồng lộng giữa đất trời…”.

Nữ phật tử Chúc Sen là đạo hữu của Đại đức Thích Giác thiện, cũng là người thực hiện chính tại phòng Audio ….
Một lần nữa xin cung thỉnh thầy minh chứng, cho chúng con trên đường diệu âm thanh cao, bồ tát thường bất khinh khiêm hạ để toàn bộ CD-MP3 diễn đọc, thơ ngâm lần thứ nhất được vô lượng công đức, vô lượng pháp vị.
Lần nữa! con Chúc Sen, Nguyễn Vinh…………. chân thành kính mời Chư tôn thiền đức, nam nữ thức giả, cư sĩ khắp nơi và thân hữu của Thượng tọa ân sư Thích Thái Hòa lắng nghe và chia sẻ pháp âm vi diệu sau đây.

-----------------------------------------------






Thư Báo Của Diễn Đàn Vẻ Đẹp Phật Pháp
Tiếp xúc và cúng dường Phật Đản.
Mùa Phật giáng sinh đang về, muôn hoa, muôn chim, trần gian vang lời ca tụng đấng Như Lai. Đã xuất hiện hơn 26 thế kỷ trước, nơi vườn bách thảo Lâm Tỳ Ni -Ấn Độ. Ở Việt Nam khắp nơi hương sen mùa hạ đang nở thơm ngát, để báo tin mừng, mùa kỷ niệm ngày đản sinh Đức từ phụ P.L 2555-2011.
Trong bầu không khí hướng về đỉnh Linh Thứu Sơn- Ca Tỳ La Vệ của người con Phật và những hành giả đang đi trên đạo lộ hòa bình. Với những ân tình trong muôn một, toàn thể ban viên, Ban biên tập Vẻ Đẹp Phật Pháp – Ban thị giả Thư Viện Cổ Pháp hân hoan tổ chức đêm Thiền Trà mừng khánh đản.
Vào lúc 16h00’ ngày 14/ 05/2011 tức 12/4 Âm lịch, tại phòng thiền [ Meditation] đối diện Công Viên Lê Thị Riêng, Cách mạng tháng tám, Q.3, T.p Hồ Chí Minh.
Đây là cơ hội thực tập chánh niệm, chia sẻ Pháp đàm để chuyển hóa thân tâm, góp một ý thức hòa bình, giữ gìn môi sinh, giúp đời. Cũng là dịp giới thiệu sách - thơ ca của Thiền sư Thích Thái Hòa và thưởng lãm thư pháp Thiền sư Nhất Hạnh.
Trong tinh thần biết ơn, nuôi dưỡng và hàn gắn sự thực tập yêu mến cuộc đời. Các bạn thị giả còn đến lắng nghe lời pháp của Đại đức Thích Giác Thiện: Về mối tương quan tương duyên, Đức Phật có mặt một cách đích thực “ Tình yêu và lý tưởng” với nhân sinh.
Đến với buổi thiền trà các bạn được thấy một không gian thảnh thơi, yên tĩnh ngay giữa lòng Sài Gòn để cảm nhận, để yêu thương và để hiểu nhau.
Các bạn có thể liên hệ với cư sĩ Nguyên Niệm tức thí chủ chăm sóc cho ngày hội ngộ có mặt cho nhau ‘tương tức’ này: Bằng E.mail : letrungbao09@gmail.com hoặc số phone : 0909 022 080. Mc Tấn Lộc: 0937 617 656, Thành Đức : 0988 310 128.
Kể từ giờ phút bản kinh hạnh phúc của Đức Phật ra đời là thời khắc nhân loại cũng sẽ vơi bớt nỗi niềm thương đau, cũng là bức thông điệp vô ngôn cho thế giới đang trên bờ vực thẳm “ Chiến tranh nghèo đói và sự sống môi trường”.
Xin mời quý thành viên tham dự với các công việc như sau:
1. Cư sĩ Nguyên Niệm & Phật tử Quảng Hà: Trà nước, bánh, trái cây trầm, trà cụ.
2. Phật tử Thành Đức, Tấn Lộc,Như Mai: Hướng dẫn tổng quát và trang trí.
3. Phật tử Mỹ Nga, Hoàng Đức: Chăm sóc tiểu dược và âm nhạc, ánh sáng.
4. Phật tử Hoàng Thân: Thỉnh quý Thầy và tiếp đón trà khách.
5. Xuân Hoa ( Nhiếp ảnh), Chị Nga Huệ ( Ẩm Thực)
Nay chương trình, xem như bản tin báo, nhân duyên có đầy đủ hay không thì tùy vào tâm nguyện ở nơi trái tim của mỗi người.
Để góp phần cho buổi thiền trà, thêm phần ấm cúng, tươi vui, xin mọi người có thể đóng góp những hoa trái tài năng như: thi ca, âm nhạc và xin nhớ mang theo những nhạc cụ nếu có.

VĐPP. Ngày 10 tháng 05 năm 2011
Chủ nhiệm Diễn Đàn
Thầy, Kinh Tâm

* Sau đó vào ngày 17/05/2011 tức Rằm tháng tư chúng ta sẽ cùng đón mừng lễ Phật đản tại lễ đài Thiền Viện Vạn Hạnh vào lúc 17h00’.
- 18 giờ Văn nghệ cúng dường tại Thiền Viện.

--------------------------------------------------------





Chương Trình Thiền Trà Hội Ngộ
Mừng Phật Đản và thưởng lãm thư pháp, xem sách của Thiền sư Thích Thái Hòa
Ngày 14/5/2011- PL.2555
14 giờ : -Họp ban chăm sóc ( BTC)
15 giờ : -Thiết trí không gian thiền.
- Chuẩn bị bàn khất thực và bàn ghi danh.
- 15 giờ 30: Cử vị đại diện đón trà khách dưới sân.
( E1. Lầu 3- Chung cư 590 Cách mạng tháng 8/ P.11.Q.3 “ Phòng Thiền đối diện công viên Lê Thị Riêng”).
*16 giờ mời khách điền những thông tin cần thiết và lưu bút kỷ niệm.
* 16 giờ 30: - Chiêm ngưỡng thư pháp, đọc sách.
- Dùng bữa chiều nhẹ trong im lặng( buffet chánh niệm).
17 giờ 30:- Thiền trà chính thức( trà giả hướng dẫn).
- Lễ Phật ‘ niệm Phật’( T.Đồng Hòa)
-Pháp đàm chia sẻ ( Thầy Giác Thiện và T. Pháp Bảo hướng dẫn)
20 giờ 30: Giây thân ái ( hoàn mãn)
*….thời gian còn lại xin tùy hỷ!
* lưu tâm:
- những di chuyển chánh niệm và nói cười khe khẽ im lặng thôi nhé!
- làm tiếng chuông báo hiệu cho mọi sinh hoạt.

Kính Báo!!!
DIỄN ĐÀN VẺ ĐẸP PHẬT PHÁP



















Tin ảnh: Ban thị giả ( VĐPP)

BÀI ĐƯỢC NHIỀU NGƯỜI QUAN TÂM

một tờ kinh thiêng

một tờ kinh thiêng


ALBUM LỄ TANG THÂN PHỤ Thượng Tọa THÍCH THÁI HÒA

http://tuanvietnam.vietnamnet.vn

Theo Dấu Chân Thầy

Phim Pictures "Con đường xưa Thầy đi" nhân ngày vào Gia Định-Saigon từ 01 đến 07- 3 - Tân Mão- 2011.


Lên đầu trang
Xuống cuối trang