Thứ Tư, 24 tháng 11, 2010

Cái Tâm Ta và Trực Tiếp ứng Xử

Share |


BBT: Chúng ta đã và đang sống trong một thế giới đầy hoan hô chiến tranh và lạm dụng. Những thiệt thòi đến từ cả hai phía và đến từ trong tâm bạn. Chúng ta cần nên tập sống dừng lại với não phiền, biết khiêm nhượng đối tượng mà chúng ta cho rằng kỳ thị, lên án, mất niềm tin. Muốn có các chất liệu sống ấy, thì mọi người phải biết dung hợp, để tâm ta có mặt trong tâm người. Chính lúc đó những tệ nạn, những rủi ro, những mâu thuẩn mới được tháo gỡ, được trị liệu bằng cái tâm.

Ta thử thực tập một ngày, một tháng hay một năm đừng thấy ai xấu cả, thử xem tâm ta có nhẹ nhõm và thanh thoát hay không?

Tâm ta bị nặng xuống và khổ đau đi tới với ta, vì ta thấy ai, ta cũng nghi ngờ; ta sống mất hết hy vọng, vì ta nhìn thấy ai cũng xấu cả.

Nhưng, ta quên đi một điều hết sức quan trọng trong đời sống rằng: “Ta nghĩ xấu cho ai là tâm ta xấu trước, ta nghĩ tốt cho ai là tâm ta tốt trước”.

Ta chỉ có hạnh phúc và thoải mái, đầy nghị lực để sống, khi ta nghĩ được rằng: “Mọi người chung quanh ta không có ai xấu cả, nếu có chăng, chỉ có cái tâm ta xấu, khi nó đang nghĩ xấu về một người khác!”. Và ta biết rất rõ rằng: “Người kia xấu, vì họ chưa có đủ điều kiện để biểu hiện cái tốt đó thôi”.

Vậy, ta hãy phát tâm làm một đốm lửa nhỏ giữa mùa đông, hay một giọt nước nhỏ giữa mùa hạ, để tâm ta có mặt trong tâm mọi người!

Thích Thái Hòa
Thứ Năm, 25/11/2010
" Thầy kêu gọi mọi người cũng nên thiết lập cho riêng mình một căn nhà bình an, với những khi giông tố, trái chiều, có chỗ mà quay về trú ẩn".

THƯ VIỆN CỔ PHÁP - NHẤT TÂM CẦU NGUYỆN ĐẾN Chừng 450 người đã bị thiệt mạng do dẫm đạp lên nhau trong Lễ hội Nước tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia thoát vòng trầm luân,siêu sanh cực lạc.

Và Thế giới hòa bình , Tâm Người sống trong an lạc, không còn sự sợ hãi đối đãi Như Quê Hương Nam Bắc Hàn...V.v

----------------------------------------------------
TRỰC TIẾP ỨNG XỬ

Trong toán học, ta có nhiều công thức để chứng minh tìm ra ẩn số của một bài toán.
Công thức để ta chứng minh là tam giác đều, khác với công thức ta chứng minh là hình vuông, hình chữ nhật và hình thang..., và công thức giải phương trình khác với công thức toán học lũy thừa.
Như vậy, ta có vô số công thức để giải trình vô số vấn đề qua cách nhìn toán học. Và lại nữa, mỗi giáo sư toán học, lại có những cách giải trình những vấn đề theo toán học của riêng mình nữa.
Cũng vậy, ta thực tập thiền, cũng có công thức của nó, nhưng không nhất định. Vì công thức thiền tập này có thể đúng cho người này, lúc này mà không đúng cho họ lúc khác. Và công thức thiền tập này, đúng cho người này thực tập mà không đúng cho người kia. Và lại nữa, nó đúng cho vùng này lúc này, mà không đúng cho vùng này lúc khác, và lại đúng cho vùng này, nhưng không thích hợp với vùng khác.
Nên, thiền không có bất cứ một công thức nào cho chính nó cả. Thực tập thiền là một công thức không có công thức.
Thực tập thiền là thực tập đối diện với tâm mình, để thấy sự linh hoạt, đa thù, vạn biệt của tâm, mà trực tiếp ứng xử.
Nên, các công thức thiền tập đang nằm ở trong sách vở hay đang treo ở nơi các thiền viện là những công thức chết.
Ta học thuộc lòng những công thức ấy để trở thành những học giả rao giảng về thiền thì được, nhưng giúp ta ứng xử với tâm ta thì chúng chẳng có hiệu năng gì; vì chúng là những cặn bã đã bị tâm thức đẩy ra bên lề để trở thành chữ nghĩa.
Nên, có vị cư sĩ xin tôi dạy cho phương pháp thiền, tôi nói: "Anh hãy trực tiếp với tâm anh mà tùy nghi ứng xử, tôi chẳng có phương pháp nào dành riêng cho anh cả".
Ta nên biết rằng, mọi công thức kể cả công thức toán học đều là do tâm bày đặt ra, nên chẳng có cái nào có thực thể cả, chúng chỉ là hư huyễn, nên ta không cần phải bám víu chúng, ta chỉ cần trực tiếp với tâm để ứng xử mà thôi.

Mặt trời

thôi ngủ mùa đông

thì em thôi ngủ

giữa vùng lạnh sương

Nắng lên

toả ấm thiền đường

thì muôn hoa nở

giữa vườn quê xưa.

Mấy con

bướm nhỏ bay đùa

tung tăng cho thỏa

mấy mùa ngủ quên

Bây giờ

mặt nhật đã lên

mấy con chim nhỏ

ví von trên cành.

Tóc sương

người hoá thành xanh

Áo sương thôi bạc

tinh anh nụ cười.

Thơ say

Không để cho đời

thơ say là để

cho người say thơ.

Từ xưa

cho đến bây giờ

dễ ai học hết

chữ ngờ thế gian.

Biết ai

kẻ lỡ cung đàn

biết ai khóc lỡ

cười khan kiếp này.

Mấy người xưa

mấy người nay

không say men rượu

cũng say men tình

Lợi danh

Là cõi lênh đênh

lợi danh là cõi

đưa mình đi hoang.

Bây giờ

mặt nhật mở toang

người say tỉnh giấc

thì quay lưng về.

Men say

Không trói tình quê

Tình men buông thả

Bay về vô biên

Buông thả-
Thích Thái Hòa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU NGƯỜI QUAN TÂM

một tờ kinh thiêng

một tờ kinh thiêng


ALBUM LỄ TANG THÂN PHỤ Thượng Tọa THÍCH THÁI HÒA

http://tuanvietnam.vietnamnet.vn

Theo Dấu Chân Thầy

Phim Pictures "Con đường xưa Thầy đi" nhân ngày vào Gia Định-Saigon từ 01 đến 07- 3 - Tân Mão- 2011.


Lên đầu trang
Xuống cuối trang