Tài sản, sắc dục, danh vọng, ăn uống và ngủ nghỉ là những thứ rất hấp dẫn đối với ta, chúng giúp ta cũng nhiều và làm cho ta đau khổ cũng lắm.
Bất cứ cái gì đã từng làm cho ta hạnh phúc, từng làm cho ta đau khổ, thì cái đó không phải là cái tạo ra hạnh phúc chân thật cho ta.
Ta chỉ có hạnh phúc chân thật khi nào “thân ta không tật bệnh và tâm ta không phiền não”.
Thân ta có nhiều tật bệnh, tâm ta có nhiều phiền não, thì cho dù ta có nhiều tài sản, sắc đẹp, quyền uy, lợi nhuận, và có nhiều tiện nghi vật chất để ăn uống, ngủ nghỉ, nhưng ta vẫn không thể nào có hạnh phúc và an lạc được.
Nên, ở trong đời, người nào có đời sống thân không tật bệnh, tâm không phiền não, thì người đó mới có hạnh phúc chân thật ngay trong kiếp sống nầy.
Muốn thân không tật bệnh, ta phải biết chọn lựa thức ăn để nuôi thân.
Thực phẩm ngày nay, phần nhiều đã bị con người làm nhiễm độc. Nên, nếu ta không biết chọn lựa thực phẩm để nuôi thân, thì thân ta làm sao tránh khỏi những bệnh hoạn!
Các Bệnh viện ở Việt Nam hiện nay không có đủ chỗ cho bệnh nhân nằm, không khí Bệnh viện cũng bị ô nhiễm nhiều thứ, và bệnh nhân khi đến Bệnh viện không phải chỉ khổ vì bệnh mà còn bị khổ nhiều thứ.
Nên, thời đại ngày nay là thời đại của quảng cáo; người ta đã quảng cáo đủ thứ, trong đó có sự quảng cáo đủ loại thực phẩm, nếu ta không có thông minh để chọn lựa thức ăn cho thân thể ta, thì ta sẽ bị rơi vào những cạm bẫy của quảng cáo.
Vì vậy, việc chọn lựa thức ăn cho thân rất cần đến yếu tố của tuệ giác; nếu ta chọn lựa thức ăn và ăn thiếu tuệ giác, thân thể ta không thể dẫn sinh sự khinh an, sự nhẹ nhàng thanh thoát mà sẽ dẫn sinh các bệnh hoạn.
Và mỗi khi thân đã bệnh hoạn, thì tâm cũng duyên theo đó mà nẩy sinh các thứ phiền não.
Mỗi khi tâm ta đã có phiền não khởi lên, chúng lại làm cho thân thể ta bệnh hoạn lại càng bệnh hoạn thêm.
Bởi vậy, ta phải biết chọn thức ăn cho thân, để thân sống nhẹ nhàng vô bệnh và ta phải biết chọn thức ăn để nuôi tâm, để tâm ta ở trạng thái nhẹ nhàng, thanh thoát vô ưu.
Tâm vô ưu là tâm không bị những hình ảnh bạo động, hận thù hay mộng mị kích động qua mắt. Không bị những âm thanh bạo động, hay yếu đuối mộng mị kích động qua tai; không bị những mùi vị kích động qua mũi và lưỡi; không bị những cảm giác gây mê qua sự kích động của thân và quan trọng hơn hết là không bị những cảm giác, tri giác, những khái niệm, ý niệm thân thù, khen chê, vinh nhục, được mất, thắng bại, kích động qua ý.
Ta phải biết nuôi dưỡng tâm ta bằng thức ăn của niềm tin, của hiểu biết, của thương yêu, của chánh niệm, của thiền định và tuệ giác; khiến cho tâm ta ngày càng vững mạnh trong sự an lạc.
Và chính sự an lạc ấy, nuôi dưỡng thân thể và tâm hồn của ta, khiến trong đời sống của ta có được hạnh phúc chân thật.
Hạnh phúc chân thật chính là: “Thân không tật bệnh, tâm không phiền não”. Ai có thân và tâm như vậy, người ấy có chân hạnh phúc.
Trời Xuân Bạt Ngàn
Mùa xuân ta có mặt nhau
dù nhìn nhau kỹ trước sau đã từng;
Bụi đời mòn mỏi đôi chân
tàn canh ta lại trông xuân đi về,...
Nơi nào cũng có xuân quê
một tâm xuân có ba bề bốn bên;
Dẫu đời có xuống có lên
xuân tình chung thủy ngự trên đỉnh người.
Có chi mà khóc mà cười
giữa phù vân vẫn có người tri âm;
Biết tâm xưa sạch hồng trần
cũng từ tâm ấy, trời xuân bạt ngàn,...
Huế -Tàng Kinh Các - Xuân Tân Mão -2011
Tuệ Nguyên.
Dẫu xuân có ngủ quên về,
nụ hồng vẫn nở
chẳng nề lạnh sương.
Chim reo
hót điệu chân thường,em không lời hát
tình vương tuổi sầu.
Nẻo về theo lối chân trâu,
tình trâu đã trắng
nỗi sầu vụt bay.
Ngã không
còn chỗ phơi bày,
em không còn chỗđể đày đọa thân.
Cõi nào
cũng có phù vân;
cõi nào cũng có
bước chân diệu hành.
Trúc ngàn nămlá vẫn xanh,
tình ngàn năm nở
trên cành mai trơ.
Dẫu rêu xanhphủ tình cờ;
dẫu mưa nắng
hững hờ cuộc chơi.
Xưa nay
vẫn một đất trời
vẫn cành mai cũ
nở phơi nhụy vàng.
UỐNG TRÀ VÀ XUÂN.
Xuân đến ta uống trà
nghe hoa cỏ hát ca
thấy niềm tin rực sáng
và thấy phật trong ta.
Ngồi yên trong mùa hạ
ta uống tách trà chanh
vững chãi trong từng niệm
ngắm mây trắng, núi xanh.
Ta uống trà mùa thu
nghe lòng sạch mây mùa
thấy nguyên hình vũ trụ
làm lãng tử vân du.
Tách trà bưng mùa đông
ấm lại cả cõi lòng,
hương vị xuân còn mãi
giữa sinh diệt đôi dòng.
THÍCH THÁI HÒA
nghe hoa cỏ hát ca
thấy niềm tin rực sáng
và thấy phật trong ta.
Ngồi yên trong mùa hạ
ta uống tách trà chanh
vững chãi trong từng niệm
ngắm mây trắng, núi xanh.
Ta uống trà mùa thu
nghe lòng sạch mây mùa
thấy nguyên hình vũ trụ
làm lãng tử vân du.
Tách trà bưng mùa đông
ấm lại cả cõi lòng,
hương vị xuân còn mãi
giữa sinh diệt đôi dòng.
THÍCH THÁI HÒA