Thứ Bảy, 23 tháng 10, 2010

Nói Với Những Nhà Có Quyền Lực

Share |

Thích Thái Hòa
Làm bất cứ công việc gì dù nhỏ hay lớn, ta chỉ cần làm hết lòng, còn công việc có thành công hay không thành công, chúng còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa.

Làm mọi công việc bằng tất cả tấm lòng là ngay ở đó và lúc đó, ta đã thành công rồi, thành công ngay ở nơi tâm ta, chứ không cần phải nơi khác, lúc khác và người khác.

Làm việc gì là ta làm hết lòng với công việc đó mà không vội vã. Làm việc vội vã không đem lại an toàn và hạnh phúc cho ta, điều ấy là một sự thật mà ta cần phải biết.

Ta thở vội vã tim ta sẽ đập nhanh, hơi thở của ta chỉ có năng lực chế tác ra chất liệu hồi hộp mệt nhọc cho ta hơn là bình an. Nếu ta tiếp tục thở nhanh, thở vội vã là cái chết sẽ đến với ta không bao lâu, điều nầy lại là một sự thật nữa, để cho ta chiêm nghiệm.

Vì vậy, khi thở, ta thở có ý thức và hết lòng, mà không phải là vội vã. Vội vã thì không an toàn; vội vã thì năng lượng hạnh phúc tự biến mất và chỉ còn lại cho ta một đời sống hấp hối.

Bạn hãy cứu lấy tình trạng sống hấp hối của bạn và những người chung quanh bạn; và nếu bạn là một người đang có quyền lực đối với xã hội, thì bạn hãy ra tay cứu giúp xã hội đang hấp hối của bạn đi!

Bạn phải nói cho chính bạn và cho mọi người biết rằng: “Chúng ta có thể làm ra tài sản chất đầy cả trái đất, nhưng mọi giá trị của nó không bằng một hơi thở của chúng ta. Hơi thở là tài sản quý báu và vô giá nhất trong đời sống của mỗi chúng ta. Nếu không có nó, mọi tài sản đối với ta đều vô nghĩa. Và nếu không có nó chỉ trong khoảnh khắc, thì ta cũng mất luôn cả thân mạng nầy. Vì vậy, ta không hành động vội vã, mà hành động có ý thức rõ ràng và hết lòng; và ta không thở vội vã mà chỉ thở có ý thức rõ ràng và hết lòng, để ta có thể tận hưởng và tiêu thụ được tài sản quý báu nhất trên đời trong từng phút giây của sự sống”.

Thở có ý thức và hành động có ý thức, tự thân con người sẽ nhận ra được giá trị của không khí và môi trường. Môi trường ô nhiễm, không khí không lành mạnh, đó là những độc tố đưa xã hội loài người đến chỗ hủy diệt một cách nhanh chóng.

Dẫu ta có thiết lập nhiều bệnh viện tân kỳ và đào tạo hàng loạt bác sĩ y khoa tài giỏi, vẫn không có khả năng hạn chế được bệnh tật của xã hội con người, khi mà động cơ sống của con người là lòng tham, sân hận, tranh chấp, giành giựt và dối gạt nhau để sống và sống ở trong mù quáng.

Và dẫu ta có xây dựng thêm những nhà tù, sản xuất thêm những vũ khí tối tân và đào tạo thêm hàng loạt những chuyên viên an ninh, tình báo tài giỏi, vẫn không thể nào kiểm soát được tâm trí và hành vi phạm tội của con người, khi chính nó đã bị thúc đẩy bởi lòng tham, tâm hận thù, tánh ganh tỵ và đức tin mù quáng.

Lòng tham, tâm thù hận, tánh ganh tỵ và đức tin mù quáng đang đe dọa và khủng bố cả thế giới con người chứ không phải ai khác, và cũng chính nó làm cho môi trường của cả thế giới con người ô nhiễm, bệnh hoạn hiểm nghèo càng lúc càng tăng lên, khiến nhắm mắt hay mở mắt, con người đều phải đối diện với nỗi sợ hãi và bất hạnh do chính nó tạo ra.

Thử hỏi, những điều ấy những nhà nắm quyền lực có nhận ra không hay trong tay của quý vị chỉ biết nắm những đồng đô la và những quả lựu đạn?!


sống trong thanh tĩnh

rứa mà hay

đạm bạc cơm rau

trọn tháng ngày.

mấy độ thu qua

tà áo vải,

bao lần hạ đến

chiếc quần đay.

bần tăng tự nguyện

nghèo cơm áo,

tráng sĩ phiêu bồng

lắm gió mây.

lồng lộng tâm hồn

siêu mộng tưởng,

sá chi trần thế

chuyện vơi đầy!

Thanh tĩnh-
Thích Thái Hòa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU NGƯỜI QUAN TÂM

một tờ kinh thiêng

một tờ kinh thiêng


ALBUM LỄ TANG THÂN PHỤ Thượng Tọa THÍCH THÁI HÒA

http://tuanvietnam.vietnamnet.vn

Theo Dấu Chân Thầy

Phim Pictures "Con đường xưa Thầy đi" nhân ngày vào Gia Định-Saigon từ 01 đến 07- 3 - Tân Mão- 2011.


Lên đầu trang
Xuống cuối trang