Chủ Nhật, 14 tháng 11, 2010

CHÍNH NÓ LÀ CUỘC SỐNG

Share |



Bạn muốn chống lại điều ác, bạn lấy gì để chống? Nếu bạn lấy điều ác để chống lại điều ác, thì không thể, vì sao? Vì chúng là đồng loại. Cái gì đồng loại, thì cái ấy có tác dụng hội nhập và đồng hóa hơn là đối kháng.
Và nếu bạn dùng điều thiện để chống lại điều ác chăng? Lại càng không thể. Vì thiện và ác dị loại. Nhân và quả của thiện hoàn toàn không liên hệ gì đến nhân và quả của ác. Vậy, làm sao mà bạn có thể dùng điều thiện để chống lại điều ác?

Thiện và ác không thể nào gặp nhau, thì làm sao có thể chống đối nhau để dẫn đến tình trạng thiện thắng, ác bại hay thiện bại, ác thắng.

Do đó, vấn đề đặt ra thắng bại giữa thiện và ác hay giữa ác và thiện chỉ là những vấn đề của thế giới khái niệm, của tri thức ảo giác, của chủng tử vô minh và tà kiến, chứ không phải là của thế giới thực nghiệm, chứng nghiệm và chánh kiến đối với giáo lý nhân duyên, nhân quả.

Thiện hay ác chỉ là những dòng chảy biến thiên vô tận của nhân và duyên ở nơi tâm thức cá nhân và cộng đồng. Trong dòng chảy của tâm thức ấy, nếu bạn khởi lên một niệm thiện và niệm thiện ấy được yểm trợ bởi những điều kiện thích hợp với chúng, cho đến khi hội đủ nhân duyên, chúng sẽ dẫn sinh cho bạn những hoa trái an lạc.

Và cũng ở trong dòng chảy của tâm thức ấy, nếu bạn khởi lên niệm bất thiện và niệm bất thiện ấy được yểm trợ bởi những điều kiện thích hợp với chúng, cho đến khi hội đủ nhân duyên, chúng sẽ dẫn sinh cho bạn những hoa trái khổ đau.

Vì vậy, khổ đau hay an lạc không đến với bạn từ những áp lực bên ngoài, mà đến từ dòng chảy nhân duyên thiện ác ở nơi tâm thức của bạn.

Do đó, bạn muốn chống lại điều ác, thì chỉ có phương pháp duy nhất là tâm bạn đừng nghĩ đến điều ác, khiến cho mọi nhân duyên sinh khởi điều ác nơi tâm bạn tự nó hủy diệt. Và mọi người muốn chống lại điều ác, thì chỉ có phương pháp duy nhất là tâm thức cộng đồng đừng nghĩ đến điều ác, khiến cho mọi nhân duyên sinh khởi điều ác ở nơi tâm thức cộng đồng tự nó hủy diệt.

Với phương pháp ấy, bạn và cộng đồng của bạn hãy nỗ lực thực tập mỗi ngày, thì sự hòa bình, an lạc và văn minh không còn là những ước mơ mà là những hiện thực; không còn là những đối tượng khát thèm tìm kiếm mà chính nó là cuộc sống của bạn và cộng đồng của bạn.

Thích Thái Hòa

Tôi nghe lời ru nguyên sơ
Lời ru là lời thơ
Lời ru chạm mặt trời
Lời ru làm mẹ cuộc đời
Lời ru làm nở nụ cười
Lời ru đem tình người –
chuyển về muôn nơi!

Từng hạt sương lung linh
Từng sương hạt – từng lời kinh
chạm vào trăng mênh mông
chạm vào từng cõi lòng
xóa tan dòng lệ đắng!

Sáng nay trời thật đẹp
Tôi không đi ngắm hoa
Tôi ngắm hoa trong tôi
hoa tâm đã nở rồi!

Sáng nay trời thật đẹp
Tôi không đi nhìn cỏ
Tôi nhìn cỏ trong tôi
màu xanh đã có rồi!

Sáng nay trời thật đẹp
Tôi không đi nhìn sương
Tôi nhìn sương trong tôid
dòng cam lồ chảy rồi!

Sáng nay trời thật đẹp
Tôi không đi hóng nắng
Nắng đã có trong tôi
nồng thắm đẹp quá rồi!

Sáng nay trời thật đẹp
Tôi không đi hóng gió
Gió mát dậy trong tôi
gió nghiệp đã lặng rồi!

Cỏ trong tôi xanh mướt
hoa trong tôi nở thơm
sương trong tôi ngọt lịm
nắng và gió dịu hiền.
Tôi nghe đời mát dịu
từng tế bào hát ca
từng hơi thở vào ra
từng giọt máu chan hòa
thấm sâu vào lòng đất
thấm vào cõi nhiệm mầu
vườn tâm từng hoa nở
thơm dịu mấy tinh cầu!

Mỗi hoa mỗi đất trời
mỗi hoa mỗi nụ cười
Ôi, vườn tâm kỳ diệu!
Ôi, vườn tâm tinh khôi!

Tôi chắp tay im lặng
đưa mắt đẹp nhìn đời
đưa mắt đẹp nhìn tôi,
Ôi, hoa tâm tuyệt vời!

Mắt đẹp nhìn đời-
Tuệ Nguyên

BÀI ĐƯỢC NHIỀU NGƯỜI QUAN TÂM

một tờ kinh thiêng

một tờ kinh thiêng


ALBUM LỄ TANG THÂN PHỤ Thượng Tọa THÍCH THÁI HÒA

http://tuanvietnam.vietnamnet.vn

Theo Dấu Chân Thầy

Phim Pictures "Con đường xưa Thầy đi" nhân ngày vào Gia Định-Saigon từ 01 đến 07- 3 - Tân Mão- 2011.


Lên đầu trang
Xuống cuối trang