Thứ Tư, 8 tháng 12, 2010

Lời Khấn Nguyện Ở Trong Lễ Gia Tiên

Share |
Thích Thái Hòa


Một nén tâm hương;
Một lòng thành kính;
Dâng lời khấn nguyện;
Lên ngôi Tâm Bảo;
Lên bậc Tổ tiên;
Đệ Tử chúng con;
Thanh tịnh tâm ý;
Thanh tịnh vật cúng;
Một lòng dâng hiến;
Ngưỡng nguyện linh quang;
Xót thương chứng giám.
Nam Mô Thập Phương Thường Trú Tam Bảo Tác Đại Chứng Minh;
Nam Mô Bản Âm Đường Thượng Khứ Thệ (Nguyễn gia hay Trần gia,... ) Lịch Đại Quá Cố Chư Tiên Linh Phủ Thùy Chứng Giám. (Khấn ba lần)
Hôm nay là ngày,...tháng... năm... hiện cư trú tại, làng,...phường,... thành phố,... Tỉnh,... nước,... Tử tôn hay hậu duệ là,... cùng nội ngoại thân quyến, tề tựu trước linh đài chí thành khấn bạch:
Hôm nay nhân ngày húy nhật Ông nội, bà nội, Thân phụ, thân mẫu,... chúng con, cháu chắt nội ngoại tề tựu trước linh đài, tâm thành tưởng niệm, dâng cúng, hương đăng, trầm trà, hoa quả, trai bàn lên chư tiên tổ, cha mẹ, chư thân linh quá vãng, ngưỡng nguyện chư vị tọa tiền phủ thùy chứng giám.
Chúng con, hậu duệ trộm nghĩ, Tiên Tổ, thân bằng!
Là gốc ân nghĩa, nhân duyên huyết thống nhiều đời, tùy theo duyên nghiệp thọ sanh, vị sanh trời người, luân hồi lục đạo; có vị phát tâm quy y Tam bảo, tài bồi phước trí, sanh vào cảnh Phật; có vị nghiệp ác không trừ, nên sanh vào cõi tối tăm, đau khổ vô cùng, lầm than không xiết...
Than ôi!
Ba cõi nhà mộng, lên xuống mơ màng, nhưng phận cháu con, ơn non nghĩa bể, khó đáp khó đền, nay trước Phật đài, Linh đài ngữa mặt nhìn lên, cõi tâm linh một lòng giao cảm, lòng thành phơi trải, ngưỡng nguyện đức Phật từ bi xót thương gia hộ; ngưỡng mong tiên tổ, phụ mẫu tôn thân tọa tiền chứng giám, thọ cam lồ pháp vị, oán nghiệp tiêu tan, phiền não dứt trừ, xa lìa bể khổ nguồn mê, chóng quay về bờ giác, hóa sanh cõi Phật Tây Phương; gia hộ con cháu bốn mùa đều được bình an; khi sum họp thì trên thuận dưới hòa, lúc xử thế thì biết xem thường của cải, coi trọng nghĩa nhân!
Nam Mô Thập Phương Thường Trú Tam Bảo Tác Đại Chứng Minh;
Nam Mô Bản Âm Đường Thượng Khứ Thệ Lịch Đại Quá Cố Chư Tôn Linh mẫn Thùy Giám Nạp.



Tấm lòng không nhân ngã

Ta yêu chuộng sự sống một cách tha thiết, và ta sống hết lòng trong từng khoảnh khắc là do ta có ý thức rõ ràng về sự chết. Cái chết chắc chắn sẽ đến với chúng ta. Nó không phải đến với ta từ bên ngoài mà ngay từ bên trong cuộc sống của chúng ta. Một ngày qua đi là một ngày đưa ta đến gần với cái chết. Cái chết đến với mọi người một cách bình đẳng. Không một ai trong chúng ta có thể tránh né hay hối lộ được với cái chết.
Vậy, ta phải làm quen với cái chết và xem cái chết như là một đối tượng hàng ngày của thiền quán. Càng thấy rõ sự chết bao nhiêu, ta lại càng nỗ lực sống thật có ý nghĩa bấy nhiêu. Càng thấy rõ sự chết bao nhiêu là ta lại càng cẩn trọng và không phung phí sự sống của ta bấy nhiêu.
Sự sống của ta tuy nói trăm năm, nhưng thực chất chỉ hiện hữu trong từng hơi thở mà thôi.
Biết vậy, để ta chỉ làm những gì cần làm, chỉ nói những gì cần nói và quan tâm những gì cần quan tâm mà thôi, nên ta:
“ Hãy đi trong tĩnh thức
Nói cười trong yên lặng
Bàn tay không nắm bắt
Tấm lòng không nhân ngã".

Thích Thái Hòa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU NGƯỜI QUAN TÂM

một tờ kinh thiêng

một tờ kinh thiêng


ALBUM LỄ TANG THÂN PHỤ Thượng Tọa THÍCH THÁI HÒA

http://tuanvietnam.vietnamnet.vn

Theo Dấu Chân Thầy

Phim Pictures "Con đường xưa Thầy đi" nhân ngày vào Gia Định-Saigon từ 01 đến 07- 3 - Tân Mão- 2011.


Lên đầu trang
Xuống cuối trang